Kenh giai tri, tin tuc giai tri,

Vẽ nên bức tranh vũ trũ trông y như thật bằng Photoshop

(Boxgiaitri.net)Trong hướng dẫn này thiết kế trung gian-to-cao-cấp, chúng tôi sẽ tạo ra một cảnh không gian cảnh quan tuyệt đẹp có thực tế tìm kiếm các hành tinh, sao, và các hiệu ứng ánh sáng bằng cách sử dụng Photoshop một sáng tạo kỹ thuật và một số kết cấu.
Vẽ nên bức tranh vũ trũ trông y như thật bằng Photoshop

Cuối cùng kết quả

Hướng dẫn này có thể có hai biến thể, hãy kiểm tra cả hai phiên bản dưới đây. Hãy nhớ click vào hình ảnh để xem hình ảnh đầy đủ quy mô của họ. Phản ánh của các hành tinh sẽ có đầy đủ điều chỉnh tùy thuộc vào cách bạn muốn thiết lập cảnh của bạn.Cuối cùng, chúng tôi sẽ xem xét một cách nhanh chóng để cung cấp cho các hình ảnh một cái nhìn hoàn toàn khác nhau.

Phiên bản 1


Phiên bản 2



Hãy bắt đầu!

Bắt bắt đầu: những gì bạn sẽ cần

1 Để bắt đầu, chúng ta hãy đi và lấy của chúng tôi rỉ sét kết cấu từ Textures Zen và mở nó trong Photoshop.

Tạo hành tinh lớn

2 Chúng tôi sẽ bắt đầu bằng cách tạo ra các hành tinh lớn của chúng tôi. Vì vậy, chọn công cụ Elliptical Marquee trong Panel Tools và tạo ra một vòng tròn (giữ phím Shift để giữ cho một vòng tròn hoàn hảo) mà điền vào càng nhiều các khu vực càng tốt mà không đi ra khỏi các cạnh của tài liệu.
3 Chúng tôi muốn đặt rằng khu vực bên dưới vùng chọn hình tròn lên một lớp mới.Nhấn Ctrl + J để nhân đôi các lựa chọn, điều này sẽ tự động đưa các khu vực được lựa chọn vào một layer mới.


4 Chúng tôi có thể đi trước và ẩn các lớp kết cấu ban đầu (click vào biểu tượng khả năng hiển thị lớp trên bên trái của lớp - nó trông giống như mắt). Bây giờ, nhân đôi layer vòng tròn, chúng tôi chỉ cần thực hiện bằng cách nhấn Ctrl + J. Filters> Sketch> Bas Relief và sử dụng các thiết lập mà tôi có dưới đây - điều này sẽ cho chúng ta thêm một kết cấu hành tinh.

5 Ctrl + click vào các lớp kết cấu vòng tròn để chọn nó. Vào Filter> Distort> Spherize và thay đổi số tiền đến 100% .
6. Thêm các bộ lọc Spherize đến lớp, chúng tôi chỉ cần thêm các bộ lọc Bas Relief là tốt.
7 Di chuyển lớp kết cấu ở trên lớp Bas Relief và thay đổi chế độ hòa trộn các lớp kết cấu của Overlay .

8 Bây giờ, chúng ta muốn hành tinh của chúng ta có độ tương phản nhiều hơn một chút với nó và chúng tôi muốn nó là tối hơn. Đi vào Image> Adjustments> Levels (Ctrl + L) và điều chỉnh các trình độ như tôi có dưới đây.

9 Thay đổi lớp nền của chúng tôi để màu đen ( # 000000 ) trước khi chúng tôi đi thêm nữa.
10 Chúng tôi sẽ hợp nhất hai lớp của hành tinh của chúng ta. Để làm điều này, Ctrl + bấm chuột để chọn cả hai lớp, sau đó bấm vào các lớp liên kết biểu tượng ở dưới cùng của Hội đồng Các lớp liên kết cả hai lớp. Sau đó, chọn lớp trên cùng và chọn Layer> Merge Down hoặc chỉ đơn giản là nhấn Ctrl + E để hợp nhất chúng lại với nhau thành một lớp.
11 Bây giờ, chúng tôi muốn tạo ra một nhóm mới để đưa hành tinh của chúng ta. Click vào biểu tượng Tạo nhóm mới (nó trông giống như một thư mục) ở dưới cùng của Hội đồng Layers. Một khi bạn tạo ra các nhóm, kéo layer hành tinh của bạn vào đó.

Thêm một Outer Glow và Inner Glow lớp phong cách

12 Bây giờ chúng ta đã có hành tinh của chúng ta trong nhóm của chúng tôi, chúng tôi sẽ thêm một số phong cách lớp để cho nó.
13 Bắt đầu bằng cách nhấp vào Thêm một phong cách lớp biểu tượng ở dưới cùng của Layer Panel và chọn Outer Glow . Thay đổi các thiết lập của bạn như tôi có dưới đây (các màu sắc được sử dụng là # 3EB9F9 ).
14 Bây giờ, thêm một layer style Inner Glow với các thiết lập đã dưới đây bằng cách sử dụng màu sắc tương tự như phong cách lớp Outer Glow trên ( # 3EB9F9 ).

Thêm một lớp mặt nạ

15 Kích vào nhóm hành tinh để làm cho nó layerl hoạt động, và sau đó nhấp vào biểu tượng Add layer mask (dưới cùng của Hội đồng Layers). Bên trong nhóm hành tinh, Ctrl + click vào layer hành tinh để có được một vùng chọn xung quanh nó và sau đó điền vào các lớp mặt nạ chúng tôi chỉ tạo ra với màu đen ( # 000000 ) bằng cách sử dụng Edit> Fill (Shift + F5). Bạn nên đã kết thúc với chỉ Outer Glow lớp phong cách hiển thị thông qua.

Đưa ra các hành tinh một lợi thế cạnh phát sáng

16 Để cung cấp cho hành tinh của chúng tôi một lợi thế cạnh phát sáng ở một bên, chúng tôi muốn để di chuyển các mặt nạ. Để làm điều này chúng ta sẽ nhấn trên mặt nạ, sau đó nhấn vào biểu tượng lớp liên kết giữa các lớp và mặt nạ để bỏ liên kết chúng. Bây giờ chúng ta có thể di chuyển layer mask bằng cách sử dụng Move Tool (V) mà không cần di chuyển mọi thứ khác.

17 Hãy đi và cung cấp cho mặt nạ của chúng tôi mờ, do đó không có một dòng được xác định. Nhấp chuột vào layer mask, và vào Filter> Blur> Gaussian Blur. Thay đổi tùy chọn của blur Radius để 50px .

18 hành tinh có vẻ khá tốt nhưng chúng tôi muốn nhận được thoát khỏi màu gỉ sắt và cung cấp cho nó một cái nhìn "màu xanh-ish" để pha trộn với ánh sáng. Để làm điều này chúng ta sẽ phải bấm vào các lớp hành tinh và mở Hue / Saturation Điều chỉnh hộp thoại hình ảnh bằng cách nhấn Ctrl + U, cách khác, bạn có thể nhận được hộp Hình ảnh hộp thoại Hue / Saturation Điều chỉnh bằng cách chọn Image> Adjustments> Hue / Saturation.

Đây là hành tinh của chúng ta nên giống như bây giờ.

Thiết lập cảnh không gian

19 Bây giờ chúng tôi đã hoàn thành hành tinh đầu tiên của chúng tôi, chúng ta có thể tạo ra một tài liệu mới (Ctrl + N) trong Photoshop để thiết lập cảnh của chúng tôi.Tôi sẽ tạo ra tài liệu mới với kích thước vải tại 1680px bởi 1050px .
20 Điền vào các nền tảng của các tài liệu Photoshop mới với màu đen ( # 000000 ) và mang lại trên hành tinh này. Đầu tiên, liên kết các nhóm hành tinh và mặt nạ với nhau bằng Ctrl + bấm vào chúng trong các lớp và nhấp vào các lớp liên kết biểu tượng (hoặc nhấn chuột phải và chọn các lớp liên kết). Sau đó, kéo các lớp vào các tài liệu Photoshop mới, điều này sẽ lặp lại trong các lớp vào các tài liệu mới. Tôi làm giảm kích thước của hành tinh khoảng 95% cho phù hợp tốt hơn mà bạn có thể làm bằng cách sử dụng Edit> Transform> Scale (nhưng làm những gì bạn trông tốt nhất).

Thêm một số ngôi sao

21 Chúng tôi sẽ thêm một số ngôi sao trong nền của chúng tôi. Vì vậy, đầu tiên, tạo một layer mới (Ctrl + Shift + N) và đặt nó dưới đây, nhóm hành tinh.
22 Go vào Filter> Noise> Add Noise. Hãy chắc chắn rằng tùy chọn Monochromaticđược kiểm tra và lựa chọn Số tiền là khoảng 30% .

23 Để có được ít tiếng ồn trắng và nhiều hơn nữa xem sao, chúng tôi sẽ điều chỉnh các mức bằng cách Image> Adjustment> Levels (Ctrl + L) và thay đổi các cấp để họ có một cái gì đó giống như những gì tôi có dưới đây. Điều này sẽ cho chúng ta một sự tương phản cao hơn và làm cho rất nhiều tiếng ồn.

24 Chúng tôi không muốn các ngôi sao để đi ở phía trước của phần màu đen của hành tinh của chúng ta, do đó, thêm một lớp mặt nạ lớp sao. Ctrl + click vào layer hành tinh để tạo ra một vùng chọn xung quanh nó, chuyển sang lớp mặt nạ mới được thêm vào, và sau đó điền vào lựa chọn với màu đen ( # 000000 ) trên mặt nạ bằng cách sử dụng Edit> Fill (Shift + F5).

Đưa ra các cảnh một số kết cấu thực tế

25 Để có được một cảm giác Spacey, chúng tôi sẽ đi và lấy các kết cấu giấy grungetừ Textures Zen . Mở các kết cấu trong Photoshop và đưa nó vào canvas của chúng tôi.
26 Sử dụng công cụ Free Transform Tool (Ctrl + T) để xoay và thay đổi kích thước kết cấu để nó phù hợp với khung. Hãy nhớ giữ phím Shift khi bạn thay đổi kích thước các kết cấu để duy trì tỷ lệ của hình ảnh kết cấu.
27 Một khi chúng tôi có các kết cấu có kích thước, chúng tôi muốn để đảo ngược màu sắc của hình ảnh kết cấu sử dụng công cụ Image> Adjustments> Invert (Ctrl + I).Sau đó, chúng tôi sẽ mở hộp thoại Levels (Ctrl + L) để giảm số lượng màu trắng trong kết cấu. Thả Opacity của lớp này đến một nơi nào đó khoảng 45% cho bây giờ.

28 Lặp lại Bước 24 (thêm một lớp mặt nạ) để có được thoát khỏi các kết cấu ngôi sao ở phía trước của hành tinh.

Thêm một nguồn ánh sáng

29 Chúng tôi sẽ để lại các kết cấu như là cho bây giờ và chúng tôi sẽ thêm một nguồn ánh sáng đến từ phía sau hành tinh. Để bắt đầu, tạo một layer mới (Ctrl + Shift + N), và đưa nó lên Layer Panel để nó ở trên cùng của tất cả các lớp. Sử dụng công cụ Polygonal Lasso, tạo ra một hình dạng ngôi sao như thô, một cái gì đó giống như tôi có dưới đây.

30 Go vào Filter> Blur> Radial Blur và thay đổi Số tiền tùy chọn để 100 và bấm OK để áp dụng các bộ lọc. Điều này không hoàn toàn sẽ làm những gì chúng tôi muốn nó, vì vậy chúng tôi muốn áp dụng bộ lọc một lần nữa. Chúng ta có thể làm điều này một cách dễ dàng bằng cách nhấn Ctrl + F, reapplies bộ lọc gần đây nhất mà bạn đã sử dụng, trong trường hợp này bộ lọc Radial Blur.
31 Bây giờ chúng tôi muốn vào Filter> Blur> Gaussian Blur với Radius tùy chọn thiết lập để 20px .

32 Chúng tôi muốn lặp lại trong các lớp màu trắng (Ctrl + J) và xoay layer đã sao chép bằng cách sử dụng tùy chọn Free Transform (Ctrl + T) cho đến khi bạn nhận được một cái gì đó giống như những gì tôi có dưới đây.

33 Chọn một trong những nguồn ánh sáng trắng lớp-một trong đó là thấp nhất trong Layer Panel-và thêm một Lớp phủ màu cho nó bằng cách nhấp vào một phong cáchbiểu tượng Add layer ở dưới cùng của bảng Layer và chọn Color Overlay . Sử dụng một màu xanh ánh sáng ( # 3EB9F9) . Bạn có thể sử dụng công cụ Free Transform Tool để điều chỉnh kích thước và góc của lớp này. Ngoài ra, hãy xem xét điều chỉnh các tùy chọn Opacity của màu Lớp phủ để phù hợp với thị hiếu của bạn. Tôi mang hai mặt của tôi trong và di chuyển nó đằng sau những hành tinh nhiều hơn một chút. Sau khi bạn đã hài lòng với nguồn ánh sáng, di chuyển hai lớp dưới hành tinh.

Sử dụng một bộ lọc Lens Flare

34 Chúng tôi sẽ để thêm một Lens Flare. Để làm điều này, chúng ta cần để tạo ra một lớp mới, điền vào nó với màu đen ( # 000000 ) sử dụng Edit> Fill (Shift + F5), và sau đó mang nó đến hàng đầu của tất cả các lớp.
35 Hide rằng mới được tạo ra lớp màu đen tạm thời (nhấp vào biểu tượng mắt bên cạnh nó, mà Toggles khả năng hiển thị của lớp) để chúng tôi có thể thiết lập một số Hướng dẫn để xác định nơi sẽ được đặt Lens Flare.
36 Mang theo một hướng dẫn từ nhà lãnh đạo hàng đầu và người cai trị trái (nhấn Ctrl + R để hiển thị và ẩn các nhà cai trị) vì vậy nó làm cho sắp xếp của một crosshair tại giữa ánh sáng chói của chúng tôi. Bạn có thể chuyển đổi khả năng hiển thị hướng dẫn của bạn bằng cách nhấn Ctrl +; Thiết lập hướng dẫn cho phép chúng ta đặt chính xác Lens Flare.

37 Chuyển đổi qua khả năng hiển thị của lớp màu đen trở lại, và vào Filter> Render> Lens Flare. Hãy thử xếp hàng lên các ống kính flare để nó là ngay tại điểm giao nhau của Hướng dẫn chúng tôi thiết lập.
38 Vì vậy, ống kính flare của chúng tôi phù hợp với phần còn lại của hình ảnh của chúng tôi, hãy điều chỉnh Hue / Saturation. Nhấn Ctrl + U để mở hộp thoại Hue / Saturation và điều chỉnh màu sắc của Lens Flare bằng cách sử dụng các cài đặt dưới đây.

Tạo ra một hành tinh nhỏ hơn

39 Bây giờ, chúng ta sẽ tạo ra một hành tinh nhỏ hơn. Lặp lại Bước 2 - 18 với một vòng tròn nhỏ hơn. Kể từ khi bạn đã quen thuộc với quá trình tạo ra một hành tinh bây giờ, tại sao không chơi xung quanh với các thiết lập và tùy chọn để thử nghiệm với các hiệu ứng khác nhau và kết cấu? Ngoài ra, không quên để thêm các hành tinh đến ngôi sao và mặt nạ kết cấu ngôi sao mà chúng tôi đã làm trong Bước 15 để các ngôi sao không đến thông qua.
40 Khi bạn đang thực hiện việc tạo ra các hành tinh nhỏ hơn, đặt nó vào không gian cảnh Photoshop của chúng tôi vải.

Thêm một số "bụi không gian"

41 Bây giờ mà chúng tôi có cả hai hành tinh của chúng tôi, chúng tôi sẽ thêm một số "bụi không gian". Để bắt đầu, chọn Công cụ Lasso từ Panel Tools và thay đổi tùy chọnFeather (trong thanh Options) để 100px .
42 Vẽ một hình dạng hữu cơ, điện toán đám mây giống như ở giữa hai hành tinh. Nó không phải là hoàn hảo và nếu bạn có bất kỳ góc nhọn, lông 100px sẽ smoothen họ.

43 Tạo một layer mới (Ctrl + Shift + N) đằng sau tất cả mọi thứ ngoại trừ những ngôi sao và kết cấu nền. Đặt màu nền trước thành màu đen ( # 000000 ) và màu nền trắng ( # FFFFFF ) sau đó vào Filter> Render> Clouds.
44 Thêm một phong cách lớp Gradient Overlay bằng cách nhấn đôi vào lớp mới được tạo ra để mở hộp thoại Layer Style và sau đó kiểm tra hộp Gradient Overlay . Tạo ra một gradient màu xanh mát mẻ với màu sắc khác nhau và điều chỉnh các thiết lập của bạn như tôi có dưới đây.

45 Chúng tôi sẽ để thêm một layer mask (nhấn vào biểu tượng Add layer mask ở dưới cùng của bảng layer) lớp điện toán đám mây bởi vì nếu bạn có một số của những đám mây ở phía trước hoặc một trong các hành tinh, chúng tôi muốn khu vực đó.
46 Chọn công cụ Brush Tool (B) từ Panel Tools, và sau đó sử dụng một màu đen ( # 000000 ) màu nền trước, bắt đầu vẽ các bộ phận của những đám mây mà chúng tôi không muốn.

Thêm một phản chiếu ánh sáng

47 Bây giờ chúng ta sẽ thêm một số phản ánh từ ánh sáng vào hành tinh của chúng ta, chúng ta hãy bắt đầu với một trong những nhỏ hơn. Ctrl + click vào layer hành tinh nhỏ để tạo ra một vùng chọn xung quanh nó.
48 Tạo một layer mới ở phía trên của nhóm hành tinh nhỏ và điền nó với một màu xanh ánh sáng bằng cách sử dụng Chỉnh sửa> Fill (Shift + F5), sử dụng màu sắc đó là một cái gì đó như # 88D6FC . Kể từ khi nhóm của chúng tôi đã có mặt nạ, điền màu xanh sẽ được áp dụng cho nó là tốt. Giảm độ mờ đục của lớp này mới xuống 40% .

49 Để có được một điểm nổi bật sáng, chúng tôi đang đi để tái tạo vùng chọn trên hành tinh nhỏ bằng cách Ctrl + click vào layer. Sau đó, tạo ra một lớp (Ctrl + Shift + N).
50 Chọn công cụ Brush Tool (B) một lần nữa với các tùy chọn thiết lập để về 100pxĐường kính , tùy chọn Opacity 20% , và độ cứng tùy chọn để 0% . Bắt đầu vẽ ở phần phía trước của hành tinh đang phải đối mặt với nguồn ánh sáng với một màu trắng ( # FFFFFF ). Bạn sẽ nhận được một cái gì đó giống như những gì tôi có dưới đây, một cái gì đó khá tinh tế, nhưng vẫn đáng chú ý.

51 Chúng tôi sẽ bắt đầu cho hành tinh lớn của chúng tôi một sự phản ánh. Vì vậy, trước, giống như trong các bước preceeding, chúng tôi sẽ tạo ra một lớp mới trong nhóm hành tinh lớn và điền với một màu xanh ( # 88D6FC ) hoặc một cái gì đó tương tự. Giảm độ mờ đục của lớp này đến 70% .

52 Cho phép loại bỏ một số của sự phản chiếu màu xanh bởi vì phản chiếu ánh sáng là có được xung quanh nguồn sáng. Để làm điều này, chúng ta sẽ thêm một lớp mặt nạ.
53 Sau khi thêm layer mask, thiết lập màu nền trước của bạn để màu trắng ( # FFFFFF ) và màu nền màu đen ( # 000000 ). Bây giờ chọn công cụ Gradient Tool (G) và thiết lập các tùy chọn loại gradient Gradient phản (thứ hai để lựa chọn độ dốc cuối cùng). Nhấp và kéo gradient từ giữa của nguồn ánh sáng xuống dưới cùng của khung hình. Điều này sẽ giúp loại bỏ màu xanh trên đầu và dưới cùng của hành tinh lớn.

54 Chỉ cần như với các hành tinh khác, chúng tôi sẽ làm cho một vùng trắng số tiền lớn nhất của nổi bật sẽ là. Ctrl + click trên hành tinh và tạo ra một lớp mới. Bắt đầu vẽ với bàn chải có kích thước tương tự như trong Bước 50. Phản ánh của bạn nên tìm một cái gì đó giống như những gì tôi có dưới đây không đi quá xa trên khắp hành tinh và là sáng tại nguồn ánh sáng hơn so với các hành tinh nhỏ hơn.

Một số điều chỉnh cuối cùng và chi tiết

55 tôi đã không thực sự giống như các ống kính flare như tôi tiếp tục làm việc trong bối cảnh đó, vì vậy tôi đã điều chỉnh nó để có được một cái gì đó tốt hơn một chút và có thể nhìn thấy hơn. Độ sáng của Lens Flare mới được thiết lập ở mức 80% và ở105mm Thủ tướng Chính phủ thay vì zoom 50-300mm rằng đó là lúc trước khi.

56 tôi sẽ quay trở lại các kết cấu nền cho các ngôi sao. Bây giờ chúng tôi có nó với tất cả mọi thứ khác, thả opacity xuống 30% . Sử dụng mặt nạ đã được áp dụng cho kết cấu ngôi sao nền của chúng tôi, bắt đầu vẽ với chúng tôi 20% opacity bàn chải "trắng-ish" ở phía dưới trái bởi vì họ nhìn một trong số ít chỗ. Tôi sẽ không để thoát khỏi những khu vực hoàn toàn, chỉ cần giảm độ mờ đục của chúng xuống một số.

57 Bây giờ, chúng tôi sẽ đưa vào một số ngôi sao sáng để làm cho nền bật một chút.Tạo một layer mới ở trên lớp kết cấu ngôi sao và chọn công cụ Brush Tool (B) trong Panel Công cụ. Thay đổi các thiết lập của bàn chải để Opacity tùy chọn là 100% ,Đường kính của bàn chải là về 5px và độ cứng ở mức 0% .
58 Đặt một dấu chấm vài / sao trên tài liệu giữa các hành tinh bằng cách sử dụng màu trắng ( # FFFFFF ) làm màu nền trước của bạn.

59 Bây giờ, chúng tôi sẽ thêm một số phong cách lớp để các ngôi sao. Đầu tiên, thêm một Outer Glow layer style. Điều chỉnh một cái gì đó thiết lập như tôi có dưới đây, bằng cách sử dụng màu # 3EB9F9 . Điều này sẽ cung cấp cho các sao của chúng ta một ánh sáng tốt đẹp tinh tế.

60 Nest, chúng tôi sẽ thêm một Inner Glow layer style. Điều này sẽ cung cấp cho các sao của chúng tôi một màu xanh, trong khi vẫn duy trì trung tâm màu trắng để cung cấp cho họ một cái nhìn tươi sáng rực rỡ.
61 Thả Opacity của layer xuống 70% để pha trộn chúng vào nền một chút. Chúng tôi không muốn họ trông không tự nhiên sáng hoặc đứng quá nhiều.

62 Bây giờ, chúng ta hãy thêm một lớp điều chỉnh Photo Filter để làm cho tất cả mọi thứ cùng một giai điệu / màu sắc để tất cả các pha trộn. Nhấp vào Tạo một điền mới hoặc lớp điều chỉnh biểu tượng ở dưới cùng của Hội đồng Layers (nó thường là biểu tượng thứ tư từ bên trái) và chọn Photo Filter . Bạn có thể chơi xung quanh với các bộ lọc khác nhau cho đến khi bạn nhận được một cái gì đó mà bạn thích. Tôi sử dụng một bộ lọc làm mát với mật độ tùy chọn thiết lập tại 21% .

Thay thế kết quả cuối cùng (Version 2)

63 Bạn có thể muốn cảnh để có một cái nhìn, tuổi retro. Để làm điều này, chúng ta cần để ẩn các lớp điều chỉnh Photo Filter tạm thời (bấm vào biểu tượng con mắt để chuyển ra khỏi tầm nhìn của lớp). Thêm một lớp điều chỉnh Hue / Saturation bằng cách sử dụng phương pháp tương tự như cách thêm một lớp Photo Filter. Thả các tùy chọnSaturation xuống đến -50 . Bây giờ đi vào lớp lọc điều chỉnh hình ảnh của chúng tôi và thay đổi tùy chọn lọc để Màu nâu đỏ .

Chúng tôi đã hoàn tất!

Vì vậy, chúng tôi đã có nó, một hành tinh được làm từ chỉ kết cấu và Photoshop với hai kết quả có thể xảy ra.

Phiên bản 1


Phiên bản 2


Theo : sixrevisions.com

Vẽ nên bức tranh vũ trũ trông y như thật bằng Photoshop Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Unknown

0 nhận xét:

Đăng nhận xét